Cách xây dựng và áp dụng chỉ số đo lường hiệu quả công việc - KPI



I. GIỚI THIỆU KHOÁ HỌC:

Hệ thống KPI là một công cụ hỗ trợ đánh giá và đo lường hiệu suất công việc được doanh nghiệp sử dụng phổ biến. KPI được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và toàn thế giới tin cậy sử dụng.

Dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng xây dựng và sử dụng hiệu quả hệ thống KPI. Tổ chức chứng nhận Việt Nam (VCB) xin đưa ra những mục đích, và các ưu nhược điểm của quá trình xây dựng KPI. Đó là nền tảng giúp doanh nghiệp xây dựng thành công một hệ thống KPI với mức độ tin cậy cao.

II. MỤC TIÊU KHOÁ HỌC:

  • Đảm bảo vị trí công việc: giúp bảo đảm nhân sự làm đúng việc, chức danh và khối lượng như yêu cầu.
  • Đo lường: đo lường kết quả cụ thể thông qua các chỉ số KPI định lượng để thẩm định và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân sự.
  • Minh bạch đánh giá: KPI còn được sử dụng để gia tăng tính minh bạch hóa của quá trình đánh giá, xét duyệt khen thưởng theo thành tích nhân viên, từ đó tránh những xung đột không cần thiết, vấn đề liên quan đến thiên vị hay bất công trong doanh nghiệp.

III. NỘI DUNG KHOÁ HỌC:

Khi xây dựng hệ thống KPI chúng ta nên sử dụng tiêu chí SMART để có thể xây dựng những KPI thực sự hiệu quả. SMART là viết tắt của năm tiêu chí con sử dụng trong đánh giá KPI bao gồm:

  • S – Specific: Cụ thể 
  • M – Measurable: Có thể đo lường
  • A – Achievable: Có thể đạt được
  • R – Realistic: Thực tế
  • T – Time: Có thời hạn cụ thể.

Năm tiêu chí này chỉ mang tính tham khảo chứ không bắt buộc. Tuy nhiên trong thực tế đa phần doanh nghiệp sử dụng tiêu chí SMART để có được hiệu quả cao trong xây dựng KPI.

 

   

Những ưu điểm của KPI:

  • KPI mang lại cái nhìn nhanh chóng về một mục tiêu cụ thể trong một dự án hay hoạt động của doanh nghiệp;
  • KPI thường dưới định dạng con số cụ thể, định lượng, đi kèm dữ liệu, do đó giúp nhà quản lý dễ dàng đọc hiểu và quyết định định hướng hành động;
  • KPI giúp thành tích của cá nhân hoặc tập thể trở nên trực quan. Theo đó, bộ phận nhân sự sẽ dễ dàng triển khai những chương trình khen ngợi, thưởng, tuyên dương, để động viên, nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên;
  • KPI trở thành những mục tiêu SMART, giúp tập thể có các “đích đến” chung để có thể phấn đấu, tránh các mâu thuẫn và sự thiếu nhất quán trong quá trình triển khai công việc.

Những khó khăn gặp phải khi xây dựng KPI:

  • Khi triển khai xây dựng, do nhiều lý do, các chỉ số KPI không đáp ứng tiêu chí SMART có thể sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quy trình và hiệu quả quản lý nhân sự của doanh nghiệp
  • KPI nếu được được xác định rõ ràng, cụ thể và hợp lý sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực, có thể là tâm lý hoang mang hoặc chán nản ở nhân viên. Tình trạng này dễ dàng dẫn đến hệ quả thiếu gắn kết giữa nhân viên với doanh nghiệp
  • KPI mơ hồ, không có tính đo lường sẽ khiến nhân viên lạc lối và mất ý chí phấn đấu trong quá trình thực hiện
  • KPI xây dựng thiếu chính xác, quá “lạc quan” sẽ trở thành những chỉ số vượt vượt quá tầm với, thiếu thực tế. Theo đó, nhân viên sẽ rơi vào tình trạng chán nản và mất động lực vì sau thời gian nỗ lực thực hiện hết mình vẫn không thể đạt được KPI. Đây là một tình trạng nguy hiểm, dễ dàng dẫn tới nguy cơ đánh mất nguồn lực con người quý giá trong doanh nghiệp
  • KPI không quy định thời hạn hoàn thành cũng dẫn tới các rủi ro. Khi không quy định thời hạn hoàn thành, đích đến thời gian sẽ bị để mở. Mơ hồ trong thời đoạn và đích đến thời gian cũng tạo ra tâm lý chán nản và giảm tinh thần làm việc của nhân viên
  • KPI phải thay đổi linh hoạt theo những mục tiêu của doanh nghiệp. KPI không thể đứng im qua những thời đoạn phát triển khác nhau của doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn đến hiệu suất kém, có xu hướng suy giảm hoặc vượt khỏi tầm tay của nguồn lực nhân sự.

VI. HÌNH THỨC ĐÀO TẠO:

1. ĐÀO TẠO THEO DỰ ÁN: (Tại doanh nghiệp)

  • Chuyên gia VCB xuống và đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp. ( Phương án này rất tốt cho doanh nghiệp, các doanh nghiệp quy mô lớn nên chọn phương án này, Chuyên gia trao đổi hướng dẫn, đào tạo với thực tế lĩnh vực hoạt động và nguồn lực hiện tại của doanh nghiệp)
  • Đối tượng tham gia khóa học: Tổng giám đốc/ Giám đốc/ QMR/ Thư ký/ Cấp Quản lý (Trưởng phòng ban, trưởng bộ phận, trưởng tổ, quản đốc……)
  • Thời lượng học, nội dung học theo yêu cầu của doanh nghiệp và dựa trên kết quả khảo sát thực trạng doanh nghiệp.
  • Chi phí đào tạo: Quý doanh nghiệp liên hệ trực tiếp Tel: 0988 297 486 để được hỗ trợ.

2. ĐÀO TẠO ONLINE ( Đào tạo trực tuyến thông qua phần mềm đào tạo VCB & nền tảng Internet)

  • Chuyên gia VCB đào tạo và trao đổi qua phần mềm đào tạo, các máy tính của học viên được kết nối internet là học được.
  • Khóa học online phù hợp với Doanh nghiệp quy mô nhỏ, các A/c bận công việc, cắt giảm thời gian và chi phí khi tham dự khóa học.
  • Thời gian học: VCB hiện tại chỉ tổ chức khóa học online vào tối thứ 7 và Chủ nhật/tuần.
  • Số buổi học: 08 buổi ( Từ 19h00-21h15 tối thứ 7 và chủ nhật hàng tuần)
  • Phí đào tạo: 4.500.000 (VNĐ)/01 học viên.
  • Phí ưu đãi: 3.800.000 (VNĐ)/01 học viên (Học viên đăng ký khóa học trước 15 ngày, Đăng ký từ 03 học viên trở lên, Đã là khách hàng của VCB)
  • Yêu cầu học viên: tham gia học bằng máy tính xách tay, hoặc điện thoại, đường chuyền internet tốt, nghiêm túc tuân thủ quy định tham dự đào tạo của VCB.

V.  CẤP CHỨNG NHẬN HỌC VIÊN:

Sau khi hoàn thành toàn bộ chương trình học, đảm bảo thời gian và thời lượng như quy định của VCB, đồng thời đạt chỉ tiêu thông qua bài kiểm tra cuối khóa, các học viên sẽ được cấp "Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học" từ VCB.

Chứng chỉ khóa học do VCB cấp, Có giá trị và được Cộng đồng doanh nghiệp thừa nhận.

Để đăng ký tham dự khóa học, A/c vui lòng điền đầy đủ thông tin theo mẫu dưới đây:

Thông tin học viên

Ghi chú: (*) Thông tin bắt buộc

    
[ HOẶC GỌI SỐ: 0963.731.786 để được hỗ trợ ]

Các khóa học khác

Hỗ trợ khách hàng

0988 297 486

Đăng ký nhận thông tin