Chủ nghĩa “Tam hiện” và bài học cải tiến năng suất, chất lượng từ một công ty Việt Nam

Chủ nghĩa “Tam hiện” và bài học cải tiến năng suất, chất lượng từ một công ty sản xuất máy tính Make in Việt Nam

Đó là chia sẻ của Ông Dương Lại Hoàng Dương, Giám đốc Công ty CP Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng (Công ty Thánh Gióng) khi lần đầu tiên tham gia Chương trình cải tiến năng suất, chất lượng tổng thể của Bộ Công Thương, năm 2019-2020. Chương trình do Viện Năng suất Việt Nam chủ trì triển khai.

Trăn trở hàng đêm

Năm 2005, Công ty Thánh Gióng được thành lập, với nhiệm vụ sản xuất-phân phối máy tính thương hiệu Việt Nam; cung cấp các thiết bị công nghệ thông tin viễn thông; sản xuất, thiết kế phần mềm, giá trị gia tăng trên internet và điện thoại di động; tư vấn công nghệ thông tin doanh nghiệp, hỗ trợ và chuyển giao công nghệ...

Trải qua thời gian xây dựng và phát triển, hiện nay, Thánh Gióng trở thành đối tác số một tại Việt Nam và là nhà phân phối chính thức của hãng sản xuất lớn: ACer, HP, IBM, Sony... Ngoài ra, Công ty đã được rất nhiều nhà sản xuất nổi tiếng trên thế giới công nhận là Đại lý chính thức (Master Dealer) như: SAMSUNG, LG, CISCO…

Dù đạt được nhiều thành công như vậy nhưng đại diện của Thánh Gióng vẫn còn nhiều băn khoăn. Thánh Gióng là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị tin học, với kinh nghiệm dày dặn nhưng so sánh với các công ty trong nước thì hiện nay, Thánh Gióng vẫn đang sử dụng, vận hành công nghệ lắp ráp bằng tay thủ công, dây chuyền chưa tự động.

“Dây chuyền công nghệ hiện nay chủ yếu lắp ráp bằng tay, tỷ lệ thay thế thiết bị chưa đến 10%, hiện chưa khai thác hiệu quả công nghệ, mới sử dụng được 30% công suất thiết kế máy móc.

Thêm vào đó, dù đã có quy trình quản lý máy móc, các cán bộ đã chú ý quan tâm vệ sinh, tra dầu, siết ốc, tuy nhiên vẫn chưa có kế hoạch bảo dưỡng định kỳ máy móc thiết bị. Công ty chưa lập kế hoạch mua nguyên vật liệu, linh kiện... phù hợp với kế hoạch sản xuất. Kho chứa linh kiện vật liệu, kiểm kho 1 lần/tuần, hiện nay chưa có thẻ kho, bố trí lộn xộn, không gọn gàng, khó kiểm tra , nhiều lần nhầm lẫn khi thống kê số lượng tồn. Công suất thiết kế dây chuyền tại nhà máy là lắp ráp 150 máy nhưng chưa làm đủ công suất…”. Bên cạnh đó, mảng thị trường và khách hàng biến động, ảnh hưởng nhiều do đại dịch Covid, do đặc thù sản phẩm máy tính có vòng đời 3-5 năm, khâu dịch vụ chăm sóc, bảo hành và sửa chữa sau bán hàng là quan trọng nhưng công ty còn hạn chế trong việc cập nhật kịp thời thông tin khách hàng, thị trường, đối thủ để có điều chỉnh và cải tiến phù hợp, đại diện Thánh Gióng chia sẻ.

Chính những tồn tại nêu trên đã phần nào cản trở sứ mệnh “đồng hành cùng doanh nghiệp” của Thánh Gióng.

Sự hoài nghi

Giúp doanh nghiệp khắc phục những tồn tại trên, ngay từ cuối năm 2019, các chuyên gia tư vấn đã giới thiệu Chương trình cải tiến năng suất chất lượng tổng thể nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Công ty còn hoài nghi về ý nghĩa cũng như thành quả thực tế của Chương trình.

Nhưng sau một buổi tiếp xúc, làm việc với đoàn chuyên gia, Thánh Gióng đã thay đổi, đã cảm nhận được tinh thần của dự án mô hình năng suất, chất lượng tổng thể (TPI). Nhóm tư vấn cùng ban lãnh đạo công ty thống nhất xây dựng mô hình TPI cho Thánh Gióng như sau: 

Mô hình TPI của Công ty Máy tính Thánh Gióng

 

Một bài học mà có lẽ khiến Công ty sẽ nhớ mãi, đó là chia sẻ của chị Vũ Hồng Dân – Tư vấn trưởng dự án: “ Các anh chị có biết rằng, chúng tôi triển khải dự án hướng dẫn cho doanh nghiệp với nguồn kinh phí hỗ trợ của dự án. Thánh Gióng là doanh nghiệp điểm của chương trình, là đại diện cho các doanh nghiệp SMEs khác, là đại diện cho các doanh nghiệp Make in Việt Nam. Vì vậy, chúng ta phải nỗ lực để triển khai cho đạt mục tiêu trong bối cảnh khó khăn chung cũng là để cứu Thánh Gióng nhưng đồng thời cũng khẳng định phương pháp này là công cụ tốt giúp cộng đồng doanh nghiệp vượt khó, nâng cao khả năng cạnh tranh, khằng định thương hiệu doanh nghiệp Việt, mà đặc biệt là các doanh nghiệp SMEs”.

“Từ câu nói của chị Dân, chúng tôi hiểu rằng mình cần dồn toàn lực tập trung vào học tập và cải tiến, sáng tạo và đặc biệt là thay đổi chính cách nghĩ, cách làm của Thánh Gióng”- Ông Dương nhớ lại.

Lòng khâm phục

Ngay sau bài học kinh nghiệm đó, Thánh Gióng đã được đào tạo, hướng dẫn và quyết tâm dồn lực áp dụng các công cụ cải tiến từ: phân tích năng suất, khảo sát khách hàng, đối thủ, phân tích chuỗi giá trị VSM, cân bằng năng lực chuyền, chuẩn hóa thao tác, giảm thiểu lãng phí và tối ưu thiết bị, đầu tư công nghệ... Đồng thời, nghiên cứu lại quy trình sản xuất, kiểm soát chặt chẽ các bước tiến hành sản xuất, tránh làm việc tùy tiện, gây khó khăn, nhầm lẫn trong quá trình sản xuất.

Đặc biệt, trong quá trình tham gia Chương trình cải tiến năng suất chất lượng tổng thể, Thánh Gióng đã chú trọng cải tiến công nghệ. Đó là việc doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra như vũ bão. Đây là giải pháp đầu tư tốn kém nhất trong các giải pháp được đề xuất là đầu tư nghiên cứu và phát triển sản phẩm R&D trong đó gồm có máy móc và con người để đáp ứng nhanh với thị trường. Giá trị đầu tư cho bộ phận R&D chiếm 10% lợi nhuận của công ty.

 “Tam hiện” - bài học trong việc cải tiến

Trong quá trình tham gia dự án cải tiến năng suất chất lượng, Thánh Gióng luôn chú trọng đến chủ nghĩa hiện trường và việc “Tam hiện”. Đây là bài học cũng như kinh nghiệm của Thánh Gióng trong việc triển khai dự án.

Theo đại diện của Thánh Gióng, chủ nghĩa Tam Hiện đã xuất hiện ở công ty ngay khi đoàn tư vấn của Bộ Công Thương và Samsung đến và làm việc. Tam hiện là “hiện vật”, “hiện trường” và “hiện trạng”.

Một từ dành cho Tam hiện đó là “QUAN TRỌNG” thay đổi toàn diện cách ứng xử giữa các nhân viên trong công ty. Ứng xử giữa công việc với công việc. Quan trọng là thay đổi cách nghĩ. Chính dự án cải tiến này đã thay đổi gần như toàn diện sự suy nghĩ của lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên.

Tới thời điểm này sau hơn 6 tháng thực hiện cải tiến, Thánh gióng đã thu được nhiều thành công cũng như bài học trong quá trình làm việc. Với những nỗ lực cải tiến trong vòng 12 tháng thực hiện, các mục tiêu đưa ra ban đầu đã đạt được. Cụ thể:

“Dự án mô hình năng suất tổng thể đã nói lên ý nghĩa của nó. Nhưng với Thánh Gióng thì còn có ý nghĩa hơn. Đó chính là  ý nghĩa luôn cải tiến năng suất trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Dự án đã đem lại cho Thánh Gióng nhiều thay đổi  về tư duy và cách triển khai hoạt động cải tiến”, đại diện Thánh Gióng chia sẻ.

Trong quá trình triển khai dự án thành công, vai trò của thành viên tư vấn là rất quan trọng. Theo cách ví von của Thánh Gióng, nếu coi dự án là một phần cứng thì những tư vấn viên chính là phần mềm. Và đều hiểu rằng nếu không có sự mềm dẻo, nghiêm khắc, chuẩn mực, động viên, tình cảm thì tư duy chúng tôi đã không phát triển được như bây giờ.

Kế thừa những thành tựu từ dự án cải tiến năng suất, hiện nay, Thánh Gióng liên tục phát động phong trào “Một sáng kiến - Một tương lai” để động viên, khích lệ tinh thần làm việc của cán bộ công nhân viên chức, tiến tới xây dựng Thánh Gióng trở thành doanh nghiệp đứng đầu, sản xuất thiết bị IoT và Máy tính của Việt Nam./.

Các bài viết khác

Hỗ trợ khách hàng

0988 297 486

Đăng ký nhận thông tin